Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Trồng cam xoàn thế nào để cho năng suất cao

Trồng cam xoàn thế nào để cho năng suất cao

Cam xoàn là giống cam lâu đời của miền Tây Nam Bộ. Cam có đặc điểm vỏ mỏng, ít hạt và khá ngọt, có thể ăn sống. iện nay cam xoàn được trồng tại hầu hết các tỉnh miền Tây Nam Bộ vì kỹ thuật canh tác đơn giản, hiệu quả kinh tế cao.

Trồng cam xoàn thế nào để cho năng suất caoCam xoàn là giống cây ăn trái có khả năng thích nghi khá cao, dễ sinh trưởng và phát triển. Môi trường đất thích hợp cho cây cam xoàn là các vùng đất cao, thoát nước tốt, không nhiễm phèn nặng. Thời gian sinh trưởng của cây là 30 tháng, thời gian thu hoạch là 8 tháng sau khi ra hoa. Cam xoàn là loại cây dễ trồng, vì thế kỹ thuật trồng và chăm sóc cam xoàn chỉ cần lưu ý những điểm như sau:

Trồng:

Chọn giống cam xoàn: nên chọn những cây giống ghép trên gốc Voka hay gốc cam mật. Những cây giống này thường dễ phát triển, không bị bệnh Tristeza và bệnh vàng lá Greening.

Mật độ cây: khoảng cách thích hợp của mỗi cây là 3x3,5m, cần khống chế chiều cao của cam xoàn để tăng sản lượng, dễ xử lý sâu bệnh.

Mô đất trồng: tùy loại đất canh tác mà các mô đất trồng cam xoàn được xử lý khác nhau. Với những vùng đất trũng, đất ven sông cần đắp mô đất cao, có đê bao phủ, có chỗ thoát nước. Những vùng đất canh tác phẳng, cao, thoát nước tốt chỉ cần đắp mô có độ cao vừa phải là được.

Cách trồng cây cam xoàn: đào giữa mô một hốc nhỏ, rọc đáy túi ni lông đựng cây cam xoàn giống, đặt vào giữa hốc, sau đó rọc theo đường thẳng lấy túi ni lông ra, lấp đất lại cho chặt. Trong giai đoạn cây cam xoàn còn non nên dùng cọc ni lông cố định cây bằng cách cột dây vào cọc.

Chăm sóc cây:

Trồng xen canh cam xoàn với các cây họ đậu để tạo bóng râm cho cây.

Mùa đông cần tăng cường giữ ấm cho cam xoàn và tăng cường thoát nước cho cây vào mùa lũ.

Tưới nước điều độ

Cắt tỉa cành thường xuyên để kiểm soát chiều cao của cam xoàn, đồng thời loại bỏ những cành bệnh, tạo dáng cho cây.

Thường xuyên bồi đất vào các mô cây. Đặc biệt trong thời kỳ bón thúc cam xoàn nên thêm đất, bùn khô vào các mô đất.

Quá trình bón phân cho cây cam xoàn, lượng phân nên thích hợp trong từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây.

Lượng phân bón cho cam xoàn phải thích hợp với từng thời kỳ sinh trưởng của cây.

Lượng phân bón cho cam xoàn phải thích hợp với từng thời kỳ sinh trưởng của cây.

Cam xoàn thường mắc một số bệnh như: loét, ghẻ do nấm, vàng lá Genning, thối gốc, bạn cần nắm vững các kiến thức và kịp thời phát hiện để điều trị các bệnh này cho cây cam xoàn.

Ngoài ra bạn cần thường xuyên xử lý hóa chất để diệt các loại sâu bọ như: sâu vẽ bùa, rầy mềm, nhện đỏ để bảo vệ sức khỏe cho cây.Oanh Trần

0 nhận xét:

Đăng nhận xét