Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Kỹ thuật trồng táo mèo năng suất cao

Kỹ thuật trồng táo mèo năng suất cao

Táo mèo được trồng ở vùng núi phía bắc, gần đây táo mèo được biết đến với công dụng tuyệt vời chữa được nhiều bệnh. Hơn nữa táo mèo có thể làm được si rô nên được mua về và sử dụng nhiều.

Táo mèo có vị chua, hơi chát, ít vị ngọt. Được trồng ở Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải. Loại táo này vỏ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh.

Tác dụng của táo mèo: Tác dụng của táo mèo là điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em uống sữa không tiêu. Quả táo mèo có tác dụng giúp giảm cân, ăn uống ngon miệng, hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan, hạ lipid máu rõ rệt và giảm xơ vữa động mạch. Quả táo mèo có tác dụng giúp giảm cân, ăn uống ngon miệng, hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan, hạ lipid máu rõ rệt và giảm xơ vữa động mạch. Điển hình nhất là rượu táo mèo giúp tiêu hóa tốt với những ai ăn quá nhiều dầu mỡ và thịt động vật gây cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng.

Kỹ thuật trồng táo mèo:

Đất trồng: Cây phát triển mạnh nơi đất ẩm, tốt còn có tính chất đất rừng, thoát nước thích hợp trên đất feralit phát triển trên các đất khác nhau, thành phần cơ giới từ thịt nhẹ đến sét nhẹ độ sâu tầng đất >50cm độ pH từ 5,5 -7.

Trồng cây: Tiến hành cấy cây con vào bầu khi trời dâm mát hoặc mưa nhẹ, tránh những ngày năng nóng. trước khi cấy cây cần tưới đất ướt đều trên luống gieo: cứ 1m2 tưới 4-6 lít nước, cây cấy sau khi nhổ phải để trong bát nước tránh khô dễ. Dùng que nhọn chọc một lỗ sâu 1-2cm ở giữa bầu, đặt cổ dễ ngang mặt bầu và dùng que ép chặt đất với rễ mầm. Sau khi cấy xong cần tưới và tạo dàn che cho cây, mức che khoảng 50-70% mặt luống.

Tưới nước: Thường xuyên tưới nước giữ ẩm đất, tuỳ tình hình thời tiết mà mà điều tiết chế độ tưới cho phù hợp. trong hai tuần đầu tưới một lần vào buổi sáng sớm và vào buổi chiều. Trước khi xuất cây vườn 15-20 ngày tuyệt đối không bón thúc và tưới nước hãm cây.

Bón phân: Từ tháng thứ 2 trở đi phải tiển hành kiểm tra khi dễ cọc phát triển ra ngoài đáy bầu, cần phải tiến hành đảo bầu và dùng kéo cắt phần dễ mọc qua đáy bầu. kết hợp phân loại cây tốt.

Tỉa cành: Có tình trạng cạnh tranh không gian dinh dưỡng chúng ta tiến hanh tỉa thưa từ 2-3 lần, tỉa những cây có chất lượng kém, bị sâu bệnh, cong queo, cụt ngon. cường độ tỉa thưa mỗi lần từ 10-15%.

Phòng và trị bệnh: Táo mèo thường bị hai bệnh thối dễ và thiếu dinh dưỡng khoáng. Với những bệnh này bạn thường xuyên kiểm tra và phun thuốc đúng thời điểm tránh cây bị chết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét