Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Cây quất hồng bì – cách trồng và chăm sóc cây

Cây quất hồng bì – cách trồng và chăm sóc cây

Cây quất hồng bì là cây ăn quả mới độc đáo được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung để lấy quả ăn. Cây cho quả ngon và thơm, có vị chua chua ngọt ngọt. Ngoài việc trồng để lấy quả chúng còn có nhiều tác dụng chữa bệnh kể cả vỏ cho tới hạt. Ngoài ra, cây còn cho bóng mát có giá trị cảnh quan thiên nhiên thật đẹp.

Đặc điểm của cây quất hồng bì

- Là loại thân gỗ nhỏ, có chiều cao từ 8-10m.

- Cành non hơi ráp, sần sùi vì có nhiều tuyến.

- Cây có hoa màu trắng, mọc thành từng chúm. Còn lá thì mọc so le nhau.

- Qủa có hình cầu, có màu vàng đất, có lông và nhiều hạt.

- Qủa có vị chua nhưng rất thơm.

Cách trồng cây quất hồng bì

- Đào hố trồng cây: hố trồng có kích thước chuẩn là 60x60x60cm. Mỗi hố cách nhau khoảng 5m.

- Phân bón lót cho cây: Trộn lẫn đất với 5kg phân chuồng hoai mục, 1kg phân NPK cho xuống dưới hố. Sau đó, lấp đất lên khoảng 5cm để tránh rễ cây tiếp xúc trực tiếp với phân khi rễ còn yếu. Nên rắc một ít vôi bột xuống hố để khử mầm bệnh cho cây.

- Cách trồng cây quất hồng bì: Sau khi chuẩn bị hố trồng và phân bón lót trước đó 1 tháng thì tiến hành trồng cây. Đào một hố nhỏ rồi đặt cây con xuống. Trước khi trồng phải tháo bỏ túi nilon bọc ngoài bầu đất ra. Đặt cây nhẹ nhàng tránh làm đứt rễ. Lấp đất xuống rồi tưới luôn nước cho cây. Dùng cọc tre cố định cây, không để cây nghị nghiêng ngả.

Cách chăm sóc cây quất hồng bì


- Tưới nước: Sau 1 tháng trồng cây phải tưới nước đầy đủ. Vào ngày nắng thì tưới nhiều nước, mùa mưa thì xử lý thoát nước tránh tình trạng cây chết vì ngập úng.

- Bón phân cho cây: Đào rãnh rộng 20cm, sâu 20cm rồi rắc phân xuống, lấp đất. Sau đó, tưới nước lên đó. Lưu ý phải đào xa gốc cây khoảng 20cm.

- Phòng trừ sâu bệnh hại: Thường xuyên thăm nom vườn để phát hiện sâu bệnh sớm. Với bệnh loét sẹo, đốm lá thân và cành lớn, thân quả thì cần phun Rhidomil MZ 73 WP, score 250 ec, hay thuốc gốc đồng để trị bệnh. Ngoài ra, có thể sử dụng Basudin 10C để trị kiến, mối, bọ cánh cứng với cách làm như sau: trộn thuốc với cát theo tỷ lệ 1:10 rắc xung quanh gốc cây. Bên cạnh đó, cần phải cắt cành sâu bệnh bỏ đi tránh lây lan sang những cành khác.

Thu hoạch quất hồng bì

Nên thu hoạch vào lúc trời râm mát, khô ráo. Nếu vận chuyển đi xa thì phải lót rơm hoặc giấy giữa các lớp quả nếu đóng vào sọt. Sau khi thu hoạch xong thì cắt bỏ cành già, cành yếu, cành sâu bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét