Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Trồng đu đủ cơm vàng tăng hiệu quả kinh tế

Trồng đu đủ cơm vàng tăng hiệu quả kinh tế

Đu đủ cơm vàng là trái giúp tăng sức đề kháng, đẩy mạnh quả trình sản xuất bạch cầu và kháng thể. Tuy nhiên với những người dân trồng đu đủ để cho ra những trái đu đủ cần kỹ thuật chăm sóc thật tốt và phải mất thời gian dài.


Đu đủ cơm vàng khi chín đu đủ có ruột vàng, dày cơm, ít hạt, vị ngọt thanh.


Tác dụng của đu đủ cơm vàng: Trái đu đủ chín và xanh đều có tác dụng tốt. Đu đủ chín không những là món ăn ngon bổ dưỡng mà còn có thể dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, với một số người nếu ăn quá nhiều đu đủ chín sẽ khiến bệnh tình càng nặng hơn. Trong 100 g đu đủ chín có 74-80 mg vitamin C. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hạt đu đủ cơm vàng: Hạt đu đủ rất tốt để làm thuốc trị bệnh, nhưng thông thường khi ăn bạn nên chú ý gạt bỏ hết hạt, bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

Kỹ thuật trồng đu đủ cơm vàng:

Đặc điểm của cây đu đủ có các loại hoa:

– Cây cái: là cây thường cho ra hoa cái, hoa cái chỉ có bầu noãn màu trắng và trên có nướm chia thành 3 chia, không có các bao phấn đực màu vàng bao chung quanh nướm. Cây cái sẽ cho trái tròn.

– Cây lưỡng tính: là cây thường cho hoa có cả bộ phận đực và cái trên cùng một hoa nên gọi là hoa lưỡng tính, hoa cũng có một bầu noãn màu trắng và chung quanh được bao bọc bằng các bao phấn nhụy đực màu vàng, cây lưỡng tính sẽ cho trái dài.

– Cây đực: là cây thường cho toàn hoa đực, hoa không có bầu noãn, cọng hoa rất dài, không cho trái nhưng thỉnh thoảng cũng cho một vài trái rất nhỏ do hiện tượng trinh sinh quả, thường không hiệu quả trong sản xuất.

Đặc điểm đu đủ cơm vàng:

– Là loại cây nhiệt đới, thích hợp với vùng đất ẩm thấp. Sinh trưởng nhanh. Cao từ 3-5m. Rễ chùm, cạn.

Tuổi thọ từ 1-5 năm tùy theo loại giống. Thân và cuốn lá không cứng và rổng ruột. Trái mọc dọc theo thân.

– Cây trồng từ hạt ra trái từ 6-8 tháng. Chiều cao khi cây có trái khoảng 1m trở lên.

– Trái có trọng lượng từ 1-3kg. Tùy vào độ dinh dưỡng của cây.

Trồng đu đủ:

– Đu đủ là giống ưa nắng, nơi trồng phải đủ nắng không bị che mát.

– Đất trồng phải tơi xốp, thoát nước tốt.

– Trồng chậu được. Chậu tối thiểu có đường kính 50cm.

– Tưới nước: 1 ngày 1-2 lần tùy vào điều kiện thời tiết. Khi cây có hoa cần tưới đầy đủ hơn vì khi thiếu nước cây sẽ dễ rụng hoa, không đậu trái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét