Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Kỹ thuật gieo trồng đu đủ lùn Thái Lan

Kỹ thuật gieo trồng đu đủ lùn Thái Lan

Hạt sau khi xử lý, gieo trong tro trấu khoảng 4- 7 ngày, hạt nảy mầm. Cây cao 4- 7 cm thì chọn những cây con khỏe mạnh, rễ nhiều cấy vào bầu.


1. Cách gieo hạt giống đu đủ?


Xử lý hạt: Ngâm hạt trong nước nóng 52- 56°C (3 sôi, 2 lạnh) khoảng 10 phút. Tiếp tục ngâm trong nước lạnh khoảng 2 giờ.

Ươm cây con: Hạt sau khi xử lý, gieo trong tro trấu khoảng 4- 7 ngày, hạt nảy mầm. Cây cao 4- 7 cm thì chọn những cây con khỏe mạnh, rễ nhiều cấy vào bầu.

2. Cách trồng cây đu đủ Thái Lan?

Chuẩn bị đất: Các vùng đất thấp thì phải lên líp trước khi trồng. lấy lớp đất mặt trộn với 5kg phân chuồng hoai mục vào 0, 2 kg vôi đắp thành mô có kích thước 50- 50cm và cao 30cm.

Khoảng cách trồng:

Cây cách cây: 1,8m – 2,0m
Hàng cách hàng: 2,0m – 3,0m

3. Đất gieo hạt là tro bếp và phân gà được không?


Không nên dùng chỉ tro bếp và phân gà để gieo hạt . Đất dùng để gieo hạt là : Đất tơi xốp, tro trấu, phân chuồng hoai với tỉ lệ là 1 : 1 : 1.

4. Mua trái chín về lấy hạt làm giống được không ?

Nếu không phải là giống F1 thì có thể mua trái chín về lấy hạt làm giống. Chọn trái phát triển tốt trên cây mẹ khoẻ, sạch sâu bệnh, trái phải đủ chín trên cây. Chọn những hạt ở giữa trái và chìm trong nước. Chà hạt cho tróc vỏ lụa, phơi trong mát, cất nơi khô ráo.

Tốt nhất là nên mua cây giống hoặc hạt giống tốt về gieo trồng và chăm sóc, do các giống đu đủ được trồng là giống đã lai tạo, nên hạt giống sẽ không đảm bảo được chất lượng cây giống sau này do có sự gia tăng các gen đồng hợp lặn làm ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, chất lượng của quả đu đủ thương phẩm

5. Biện pháp phòng trị cây đu đủ vàng lá rồi chết ?

Đây có thể là triệu chứng của bệnh Khảm vàng lá do một trong các loại Virut gây hại trên cây đu đủ. Bệnh này rất phổ biến trong vườn đu đủ. Virut xâm nhiễm vào các lá do côn trùng môi giới chích hút, như Rệp muội hoặc Rầy xanh. Đây là những côn trùng thường gặp trên các lá đu đủ.

Bệnh có triệu chứng khảm trên phiến lá. Lá mất màu xanh bóng mà có những vết vàng, xanh lẫn lộn, mặt lá xỉn và phồng lên. Khi bệnh phát triển mạnh thì lá không lớn được, phiến lá có màu vàng úa và biến dạng, dần bị rụng. Cây sinh trưởng yếu. Quả không lớn và dễ bị rụng non. Những quả còn lại, biến dạng, thịt quả chai sượng. Có một số quả bị xì nhựa thành vệt màu thâm, chảy dọc trên mặt vỏ quả.

Phòng trị :

Trước hết cần tiến hành chăm sóc, diệt sạch cỏ dại trong vườn cây, trên mặt luống nhằm phá bỏ nơi cư trú của các loài côn trùng gây hại trong đó có Rầy xanh, Rệp muội... làm môi giới lây lan Virut.

Điều tiết chế độ nước thật hợp lý, chỉ giữ đủ ẩm, không để quá ẩm ướt. Nếu mưa kéo dài, liên tiếp, nhất thiết phải khai rãnh thoát nước thật kiệt. Vì như vậy sẽ tránh được sự lây lan.

Do không có thuốc đặc trị Virut, vì vậy, cần tiến hành hủy bỏ những cây bị bệnh. Khi phát hiện cây đu đủ chớm bị bệnh khảm lá, cần nhổ bỏ và chôn vùi ngay vì những cây bị bệnh Khảm không thể hồi phục, nếu càng để lâu thì bệnh được côn trùng gây lây lan càng rộng.

Sau đó có phun thuốc Padan, Basa, ... theo hướng dẫn ở bao bì để trừ Rầy, Rệp, ngăn chặn sự lây lan bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét