Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Sâm tiên mao rừng (sâm cau đen) – Thần dược chốn phòng the

Sâm tiên mao rừng (sâm cau đen) – Thần dược chốn phòng the

Sâm tiên mao hay còn gọi là sâm cau, ngải cau, có tên khoa học là Curculigo orchioides gaerten thuộc dòng họ thủy tiên, là một loại cây thảo dược quý có chưa chất steroid từ thiên nhiên, có tác dụng như tác dụng như TESTOSTERON tốt cho nam giới.

Là loại cây cỏ cao tầm 40cm có thân ngầm dài hình trụ; lá hình mác hẹp dài từ 15 – 40cm, rộng từ 12 – 35mm, nhọn ở hai đầu và có hình dạng giống lá cau. Hoa tiên mao có màu vàng, không có cuống nằm trong bẹ của lá. Sâm tiên mao mọc chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc của nước ta.

Ở đồng bào ít người thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc thường dùng rể của cây này để làm thuốc bổ nên chúng được gọi là Sâm, vì lá của chúng giống lá cau nên sâm tiên mao còn có tên gọi khác là sâm cau.

Tác dụng chữa bệnh của sâm tiên mao (sâm cau đen)

Theo Đông Y, sâm tiên mao có vị cay hơi đắng, tính ấm, có độc và đi vào kinh thận với tác dụng làm ấm thận, tráng gân cốt và trừ hàn thấp. Có thể chữa trị bệnh liệt dương, yếu sinh lý, tinh lạnh, băng lậu, ngực bụng lạnh và tiểu không cần được.

Theo y học hiện đại sâm tiên mao có tác dụng chống lại sự oxy hóa, tăng cao sự miễn dịch của cơ thể, tăng cường năng lực và hoạt động của tuyến sinh dục nam. Giúp cơ thể nâng cao khả năng thích nghi với môi trường thiếu dưỡng khí hoặc ở những nơi có nhiệt độ cao. Tiên mao còn có khả năng tăng cường các hoạt động của tim mạch, bảo vệ gan, khám viêm, chống được nấm, co giật và huyết khối. Ngoài ra tiên mao còn có chức năng chống lão hóa, tăng khả năng hoạt động của cơ bắp, cải thiện làn da cho phụ nữa, phòng chống được đái tháo đường và ung thư.

Bộ phận của sâm tiên mao (sâm cau đen) được dùng làm thuốc.

Người ta thường thu hái thân rễ tiên mao quanh năm để về làm thuốc. Đào lấy củ rửa sạch sau đó bỏ những rễ con và cạo lớp vỏ bên ngoài ngâm với nước vo gạo qua một đêm để khử độc rồi hôm sau lấy ra phơi hoặc sấy khô. Trong thân rễ của sâm tiên mao có chứa các chất tinh bột, tanin, acied béo, beta-sitosterol, stigmasterol và các hợp chất flavonoid.

Củ sâm cau bên ngoài vỏ có màu đỏ, bên trong có màu trắng, khi phơi khô có mùi thơm ngậy.

Hàng năm vào tháng 11 người dân sẽ đi lên núi đào lấy củ về thái mỏng phơi làm thuốc hoặc có thể dùng để ngâm rượu.

Đối tượng nên sử dụng sâm tiên mao (sâm cau đen)

Các bệnh nhân mắc bệnh liệt dương, bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm hoặc vô sinh.
Những người bị suy giảm chức năng về tình dục.
Người già chân tay bị tê buốt, đau mỏi và nhức xương khớp.
Với những người bình thường không có bệnh vẫn có thể dùng sâm cau để tăng cường hệ miễn dịch và khả năng tình dục.

Cách dùng và liều dùng của sâm tiên mao (sâm cau đen)

Mỗi ngày có thể dùng từ 3 đến 10g sâm đã được ngâm rượu hoặc là sắc thuốc.
Có thể chữa đau nhức do hàn thấp bằng các dùng sống.
Dùng sâm cau đen tẩm với rượu sao để chữa bệnh liệt dương tăng cường sinh lực cho nam giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét